Ngành logistics Việt Nam tìm thấy cơ hội tăng trưởng tiềm năng

Chào mừng quý khách hàng đến với website của chúng tôi

0909 222 555

Ngành logistics Việt Nam tìm thấy cơ hội tăng trưởng tiềm năng
22/10/2022 07:44 AM 490 Lượt xem

Ngành logistics Việt Nam tìm thấy cơ hội tăng trưởng tiềm năng
Các chuyên gia nhận định, kim ngạch xuất khẩu tăng cao trong những năm gần đây và thặng dư thương mại đạt được trong năm ngoái cho thấy tiềm năng phát triển của ngành logistics.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nói với các đại biểu tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2013 tại TP.HCM ngày 15/11 rằng, giá trị xuất nhập khẩu năm ngoái của cả nước là 228 tỷ USD, tăng 12,4% so với năm 2011.

Trong đó, xuất khẩu vượt 114 tỷ USD, vượt qua nhập khẩu 750 triệu USD.

Thứ trưởng cho biết: “Năm nay xuất khẩu dự kiến ​​sẽ tăng 14,3% lên 141 tỷ USD và nhập khẩu 15,6% lên 131,4 tỷ USD, và sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động thương mại đã nêu bật vai trò quan trọng của logistics”.

Việt Nam đã tham gia tám hiệp định kinh tế song phương và đa phương trong khi sáu hiệp định khác đang được đàm phán, và các hiệp định này hướng tới thương mại tự do, mang lại cơ hội cho ngành.

Theo Tiến sĩ Bùi Thiên Thu, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, các doanh nghiệp logistics Việt Nam đã cung cấp dịch vụ bảo hiểm và vận tải tới 18% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước.

Hiện tại, tới 90% hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam được vận chuyển bằng đường biển và tốc độ tăng trưởng của các chuyến hàng container là 17% một năm trong giai đoạn 2001-2010.

Đến năm 2015, sản lượng thông qua cảng biển của Việt Nam dự kiến ​​đạt 400 triệu tấn, năm 2020 đạt 680 triệu tấn và hơn 1,1 tỷ tấn vào năm 2030.

Theo các chuyên gia tại diễn đàn do Thời Báo Kinh Tế Việt Nam (Thời báo Kinh tế Việt Nam) tổ chức, chi phí logistics vẫn ở mức cao làm suy yếu khả năng cạnh tranh của người sử dụng dịch vụ.

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết chi phí logistics ở Việt Nam chiếm 25% GDP cả nước, trong khi tỷ lệ này là 11-13% ở các nước phát triển và 15-20% ở các nước đang phát triển khác.

Ông nói: “Giảm chi phí chắc chắn sẽ giúp nền kinh tế của chúng ta nâng cao năng lực cạnh tranh trong một môi trường hội nhập, nơi mà sự cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt.

Về vấn đề này, ông cho biết các yếu tố bao gồm cơ sở hạ tầng, khung pháp lý và các nhà cung cấp dịch vụ cần được xem xét.

"Chúng tôi đã dành một khoản lớn từ ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn ODA để phát triển cơ sở hạ tầng để tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải hàng hóa và phát triển dịch vụ logistics. Hệ thống cảng biển của chúng tôi đã được xây dựng với quy mô lớn và trang thiết bị xếp dỡ hiện đại", ông nói.

Ông nói: “Tuy nhiên, một vấn đề vẫn còn tồn tại: sự kết nối kém với các khu vực hàng hóa cần được cải thiện.

Ông cũng mong muốn các quy định liên quan đến hậu cần được cập nhật để phù hợp với thực tế hiện nay.

Trong khi đó, các nhà cung cấp dịch vụ trong nước lại thiếu kỹ năng, mạng lưới và vốn để đầu tư vào công nghệ tiên tiến.

Ông Đỗ Xuân Quang, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Việt Nam cho rằng các doanh nghiệp logistics cần hiểu biết sâu sắc về thương mại như các quy định về thanh toán, bảo hiểm cũng như các ưu đãi thuế quan từ các Hiệp định Thương mại tự do để hỗ trợ các nhà xuất nhập khẩu.

"Về phía mình, các nhà xuất nhập khẩu nên biết về giao nhận hàng hóa, vận tải và các dịch vụ logistic khác cũng như các hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết để họ và các công ty logistics có thể hỗ trợ lẫn nhau, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh", ông Quang nói. .

Ông cũng đề xuất việc thành lập một tổ chức quản lý Nhà nước và một ủy ban hậu cần quốc gia để hướng dẫn hoạt động của các công ty logistics, cả trong nước và nước ngoài.

Tổ chức này được kỳ vọng sẽ đóng vai trò là cầu nối giữa các doanh nghiệp và Nhà nước trong việc vạch ra các chiến lược, chính sách và chương trình hành động cho sự phát triển của ngành logistics.

Điều này sẽ giúp phát triển thương mại và sản xuất của đất nước, ông nói.

Nguồn TTXVN

Chia sẻ:
Bài viết khác:
zalo
Hotline